“Thủ lãnh” và chữ “phục”

24 June, 2009 at 7:47 am | Posted in Diễn Đàn Dân Chủ | Leave a comment

 

Bản Tin Luật Sư (của Đoàn Luật sư TP. HCM) số 94.2009 ra ngày 30/5/2009 có đăng bài “Phát biểu của Luật sư Nguyễn Đăng Trừng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM tại Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ nhất” đã nói rằng Chủ tịch Liên đoàn Luật sư phải là một luật sư chuyên nghiệp,đã so sánh cương vị chủ tịch ấy như là chúa sơn lâm trong rừng cọp luật sư và bài viết “Ai cử, luật sư bầu?” của Luật sư Lê Công Định nói rằng Chủ tịch Liên đoàn luật sư dứt khoát phải là một vị thủ lĩnh đáng kính của giới luật sư. Đọc 2 bài báo đó khiến tôi nhớ lại mối quan hệ giữa các luật sư thành viên trong tổ chức nghề nghiệp có tính chất đặc thù này khi tôi mới bước vào nghề luật sư  ở Việt Nam. Vào năm 1975 tôi đang tập sự luật sư tại Văn phòng luật sư Nguyễn N. ở Nha Trang, thuộc Luật sư Đoàn Tòa Thượng thẩm (LSĐTTT) Huế. Những ngày đầu vào nghề luật sư tôi nhận biết được mối quan hệ giữa các luật sư qua Danh biểu LSĐTTT và một sự kiện cụ thể như sau:
Danh biểu Luật sư Đoàn Tòa Thượng thẩm
Trong những lần tiếp xúc đầu tiên với vị luật sư hướng dẫn của tôi là luật sư Nguyễn N., ông đã không cho tôi gọi ông bằng thầy. Ông giải thích với tôi rằng trong nghề luật sư chỉ có người đi trước và người đi sau, không có cấp trên và cấp dưới. Ông là người đi trước hướng dẫn tôi vào nghề, ông bảo tôi cứ gọi ông là luật sư N. hoặc bằng anh N. theo cách gọi thân tình; và ông cũng gọi lại tôi là luật sư L. hoặc “chú L.” theo chỗ thân mật mặc dù tuổi đời của ông hơn tôi gần 20 tuổi. Lúc đó, tôi chỉ biết tiếp nhận lời giải thích của thầy tôi, về sau, tôi đã có dịp chiêm nghiệm về hệ thống “vai vế” trong nghề luật sư qua Danh biểu Luật sư Đoàn Tòa Thượng thẩm. Danh biểu Luật sư Đoàn Tòa Thượng thẩm được treo hoặc lưu giữ tại tất cả các tòa án và các văn phòng luật sư trên toàn miền nam. Trên Danh biểu LSĐTTT phần trên liệt kê tên của các luật sư thực thụ theo thứ tự luật sư có ngày (trúng tuyển) trở thành luật sư thực thụ trước thì ở trên; phần dưới tiếp theo liệt kê tên của các luật sư tập sự cũng theo thứ tự luật sư có ngày được quyết định của thủ lãnh LSĐTTT cho ghi tên vào danh sách tập sự của danh biểu trước thì ở trên. Chính “tuổi nghề”  tự nói lên “vai vế” của một luật sư trong LSĐTTT bất kể trước khi gia nhập LSĐTTT người đó đã làm gì ở các lãnh vực khác. Còn qui tắc ứng xử giữa các đồng nghiệp trong nghề luật sư, một nghề có tính “độc lập tác chiến” tất nhiên là đã kế thừa truyền thống tốt đẹp lâu năm rồi và không có chỗ cho ứng xử theo “mệnh lệnh hành chánh” hay theo “quân hàm”.
“Thủ lãnh” và “Tôi”
Theo tự điển Hán – Việt của giáo sư Nguyễn Lân thì: Thủ lãnh (Thủ: đầu; Lãnh: trông coi) là người đứng đầu và điều khiển một tổ chức, còn thủ hạ (Thủ: tay; Hạ: dưới) là kẻ ở dưới quyền sai phái. Vì vậy trong LSĐTTT tôi chỉ nghe gọi “ông Thủ lãnh” hoặc “Thủ lãnh LSĐTTT” để chỉ luật sư đứng đầu của LSĐTTT và luật sư  A, B, C theo tên của các luật sư thực thụ lẫn tập sự chớ không hề dùng chữ “thủ hạ” cho các luật sư trong luật sư đoàn. Trước và sau khi gia nhập LSĐTTT Huế tôi chỉ được nghe những lời nói tốt đẹp và tôn trọng của các luật sư đàn anh mà tôi gặp đối với “Thủ lãnh” đương nhiệm lúc bấy giờ là Luật sư Lý Văn H. Còn đối với “Thủ lãnh” tiền nhiệm là Luật sư  Vũ Đăng D. thì tôi nghe các luật sư đàn anh đều gọi là “cụ D.” với giọng tôn kính khi nói đến. Tôi đã không có nhiều thời gian và cơ hội để bình phẩm về “Thủ lãnh” của tôi trước cái lần đầu tiên tôi nhận được một văn thư của “Thủ lãnh” gởi đích danh tôi, chỉ sau khoảng hơn 1 tháng kể từ khi tôi gia nhập LSĐTTT Huế ( cùng lúc gởi cho tất cả khoảng gần 30 luật sư thực thụ và tập sự ở các văn phòng luật sư tại Nha Trang ). Sự kiện này đã nói lên phần nào mối quan hệ giữa “Thủ lãnh và tôi”. Tôi xin trích nguyên văn nội dung văn thư, có ghi chữ  TỐI MẬT màu đỏ bên lề, để thay cho lời thuật: “Thưa quý Đồng nghiệp, Tôi mới được nghe trong ngày gần đây tại quân lao Nha Trang có một luật sư trong đoàn thể mình bị một nhân viên cao cấp chỉ huy quân lao hành hung và nhục mạ. Nếu quả thật như vậy thì hành vi này hiển nhiên là xâm phạm đến thanh danh và uy tín của Luật sư Đoàn chúng ta, nhất là của giới luật sư tại Nha Trang, vì dù trong trường hợp nào, một nhân viên của một trung tâm cải huấn không có quyền đối xử với một luật sư như vậy. Để sáng tỏ vụ này, tôi cần biết có đồng nghiệp nào (cả thực thụ lẫn tập sự) tại Nha Trang đã bị hành hung và bị nhục mạ tại quân lao Nha Trang trong ngày gần đây không. Nếu có xin quý đồng nghiệp báo cáo gấp cho tôi trường hợp bị xâm phạm để Hội đồng Luật sư có thái độ đối với viên chức đã có hành động như trên. Vì việc này nếu có thật, cần phải giải quyết gấp, nên tôi yêu cầu quý đồng nghiệp cho tôi biết nội nhật ngày hôm nay hoặc chậm lắm là ngày mai. Nếu hết hạn này tôi không nhận được lời khiếu nại nào hay báo cáo nào của quý đồng nghiệp, thời tôi phải điều tra để rõ hư thực. Nếu sau khi điều tra quả thật có một luật sư trong đoàn thể chúng ta bị hành hung và nhục mạ như nói trên mà vị luật sư này không chịu khiếu nại để nhờ Hội đồng Luật sư  có thái độ đối với kẻ đã hành hung và nhục mạ mình thời lúc đó Hội đồng Luật sư chắc sẽ không thể bênh vực vị luật sư đó…”. Đọc xong văn thư đầu tiên mà “Thủ lãnh” gởi cho mình, lòng tôi có phần an tâm hơn trong bước đầu nghề nghiệp và thêm phần “tâm phục” đối với “Thủ lãnh” của mình, một “Thủ lãnh” mà một người mới gia nhập như tôi đương nhiên phải thừa nhận.

Giả thiết như tôi có quyền bầu, có quyền sử dụng lá phiếu để chọn “Thủ lãnh” cho giới luật sư thì chắc là tôi sẽ không bầu cho người “không thiết tha với nghề luật sư, chưa ngày nào làm luật sư” như trong bài “Phát biểu của Luật sư Nguyễn Đăng Trừng…”; hoặc sẽ không bầu cho một người chưa “phải lăn lộn với nghề luật sư bằng bề dày kinh nghiệm và thâm niên nghề nghiệp mà đồng nghiệp nào cũng phải kính trọng” như trong bài “Ai cử, luật sư bầu?” của Luật sư Lê Công Định. Nói một cách đơn giản, đối với tôi, để làm một “Thủ lãnh” trước hết bản thân người đó phải được các luật sư đồng nghiệp “phục” – phục ở đây có nghĩa là chịu theo (tự điển Hán Việt của Giáo sư Nguyễn Lân); và sau nữa là người đó phải được các luật sư đồng nghiệp phục cả cái cách lên làm “Thủ lãnh”.

Luật sư Nguyễn Lệnh
[11:12:26] pocolo123 a dit : Phản biện !!!
Chữ với nghĩa thời xhcn
Gần đây mới thấy dùng chữ này khắp nơi báo chí, truyền hình, ….quốc hội, cơ quan nhà nước ….xem ra người dân đang đang bị bội thực vì “Phản biện”
“Phản biện” có gì mới lạ chăng ?như một chiếc áo mới may, như một công trình khoa học, vừa được khám phá! mà nay được đưa ra sử dụng tràn lan . Như mode thời thượng !!! Chính vì thế, khắp nơi nở rộ phong trào “PHẢN BIỆN”

Phản biện : Phản ánh sự việc một cách khách quan, trung thực và được đa số người liên quan bảo vệ như bảo vệ chân lý !
Câu hỏi đặt ra ở đây “PHẢN BIỆN” có từ bao giờ??? Tại sao bây giờ mới nở rộ như “nấm” ???
Thật ra “PHẢN BIỆN” là hoạt động bậc thấp của TỰ DO NGÔN LUẬN và nó chỉ là một sản phẩm của xã hội mất quyền tự do ngôn luận – mất dân quyền và mất cả nhân quyền !!!
Điều này đã phản ánh đầy đủ trong HIẾN PHÁP VIỆT NAM !!!

Nhân dân có quyền làm chủ và được hiến pháp bảo vệ : người dân phản ánh quyền làm chủ của mình qua việc sử dung quyền tự do báo chí.Nhưng quyền dó được nhà nước bảo vệ ra sao?

Với danh nghĩa GIẢI PHÓNG MIỀN NAM , đoàn Thảo Khấu CSVN đã ra tay cướp đoạt đi của họ tất cả …..từ mảnh ruộng khô cằn, từ căn nhà nhỏ bé…… đẩy tất cả trở thành trắng tay … vô sản chính tông! Kể cả những thủ đoạn bán nước , bán biển, bán dân……chúng cũng chẳng ngần ngại.

Và chế độ độc tài của CSVN chỉ phục vụ cho quyền lợi của “vây cánh”, của ĐCSVN.Và luôn đi ngược lại quyền lợi, nhu cầu của dân. Và càng đi ngược, làm ngược lại quyền lợi của dân….CSVN ra sức chèn ép , đàn áp …. Kể cả đàn áp cả tiếng nói đấu tranh , bảo vệ tổ quốc giang san
Ngày nay, bởi nỗi sợ cuống cuồng , nhìn đâu cũng chỉ thấy kẻ thù, ĐCSVN đã thẳng tay đàn áp bất cứ một ai có uy tín.không từ một thủ đoạn đê hèn nào.Từ những người đồng chí thế cô trong hàng ngũ CS, từ những người dân lương thiện…….tất cả đã trở thành 1 đoàn dân oan khổng lồ không đâu trên hành tinh này có được. Đoàn thảo khấu kia ngày nay đã trở thành những chủ nhân ông  đảng viên đảng cộng sản giàu có kếch sù.:
http://vietnamaaa.numeriblog.fr/congsan/danh_sch_y_t_trung_thnh_ca_nhn_dn/
  “Nơi nào có áp bức chỗ đó có đấu tranh” – Đã là quy luật tất yếu của xã hội loài người
Hơn ai hết nhà nước cộng sản việt nam hiểu rõ điều này.và việc xâm phạm quyền tự do ngôn luận của người dân là đỉnh cao của quy luật tự đào thải, tự đào mồ chôn mình. Và việc đào mồ chôn mình của csvn là điều tất yếu , là quy luật của xã hội loài người.
Điều 3:Nhà nước bảo đảm và không ngừng phát huy quyền làm chủ về mọi mặt của nhân dân, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; nghiêm trị mọi hành động xâm phạm lợi ích của Tổ quốc và của nhân dân.”
Điều 69: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.
Tại sao được tự do , nhưng những đòi hỏi , những yêu cầu của người dân không được trực tiếp đặt ra …….. bằng cách thông qua báo chí ???
Gần đây có đến khoảng 20 nhà báo phải vào tù, phải bị tước thẻ, bỏ việc …. Chỉ trong 1 thời gian rất ngắn. Trên thế giới , ở các nước văn minh , tiên tiến có nơi nào nhà báo bị chà đạp, quyền tự do báo chí của người dân bị xâm phạm thô bạo như thế!!!
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/08/080801_seven_suspended_reporters.shtml
Điều 11: Công dân thực hiện quyền làm chủ của mình ở cơ sở bằng cách tham gia công việc của Nhà nước và xã hội,…  chỉ những ai tham gia vào các tổ chức của nhà nước, của xã hội : mới được lên tiếng theo phương cách tập trung dân chủ.
Và đại bộ phận người dân có một đời sống sinh hoạt tự do đã bị tước quyền tự do ngôn luận! và làm chủ theo phương cách tập trung dân chủ là chỉ nhằm phục vụ , bảo vệ cho chủ nghĩa độc tài, chế độ độc tài.
Ai là người bảo vệ dân tích cực, sâu sát với người dân??? Ai mang nỗi đau của người dân theo suốt chặng đường tranh đấu để đòi công lý với  người dân…..??? Có ai khác các luật sư, các nhà báo  !!!
Tranh đấu với ai??? Đòi ai trả lại công bằng cho dân …???Ai đã cướp, ai đã tước đoạt của dân những quyền lợi, ai đã chà đạp quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc của dân ??? Ai khác hơn chính ĐCSVN  đã lợi dụng quyền lực và bộ luật gian manh, quỷ quyệt.
Có lẽ không ai hiểu được cài đại gian đại ác của CSVN  hơn khối người này: người dân bị áp bức – nhà báo – luật sư. nơi nào trên địa cầu này quyền sống của người dân bị chà đạp thô bạo , trắng trợn như tại VIỆT NAM này.Có bao nhiêu luật sư, nhà báo….. tranh đấu,bảo vệ cho nhân quyền của người dân thì có bấy nhiêu người bị khốn đốn …. bị ngồi tù. Những người bảo vệ dân oan bỗng cũng bị đẩy vào con đuong tù tội – trở thành đội ngũ dân oan mới!!!
Vậy PHẢN BIỆN lấy đâu ra một tiếng nói chân thật?-
Sự thật cái gọi là KÊNH PHẢN BIỆN chỉ là bình phong tàn ác dã man của chúng đang từng ngày ,giờ đàn áp , chà đạp quyền sống , quyền làm người của người dân từ những người lao động ,đến giớ trí thức góp tiếng nói bảo vệ quê hương bảo vệ người dân thấp cổ bé miệng…. chúng bất chấp mọi tiếng nói của lương tri , của cộng đồng tiến bộ trên khắp thế giới……
Không có phản biện sẽ không có phát triển : Sẽ hiểu được rõ vai trò của báo chí trong cuộc sống hôm nay nếu thống kê những sự kiện tiêu cực lớn, những sai lầm được bưng bít, những thủ đoạn gian manh được bảo kê mà các nhà báo phát hiện, phanh phui, đưa ra dư luận chiếm tỷ lệ thế nào so với cuộc đấu tranh từ bên trong tổ chức đẩy tới sự can thiệp của pháp luật. ( trích TTO)
Ai khen ta mà khen đúng, kẻ đó là bạn ta.
Ai chê ta mà chê đúng , kẻ đó là thầy ta!!!
Những  kẻ nịnh ta là kẻ thù của ta!!!
ĐCS không có những người thầy người bạn đúng nghĩa
Chỉ có những kẻ thù do chính chế độ ĐỘC TÀI – ĐẢNG TRỊ  sinh ra
Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý:”Các thế lực đế quốc lớn tiếng nói về dân chủ, nhân quyền, nhưng chính họ lại đang chà đạp lên dân chủ, nhân” Đây là một nhận định hết sức hèn hạ , không hơn không kém. Không dám nhận về mình những sai lầm của chính cá nhân, chính cái CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN ĐỘC TÀI PHI NHÂN , PHI NGHĨA .
ĐCSVN vẫn ra sức lừa mị, dối gạt người dân bằng những luận điệu cũ rích,nhàm chán, thật là xuẩn ngốc:
• Do có sự can thiệp của Mỹ và phương Tây nhằm lật đổ chính quyền những nước được coi là “kẻ thù”, “đối lập hệ tư tưởng”, hoặc chính quyền “không thân thiện” với Mỹ;
• Xuất phát từ những sai lầm của chính quyền các nước về đường lối đối nội và đối ngoại, khiến cho người dân ngày càng mất lòng tin vào đảng cầm quyền, vào sự điều hành của Chính phủ và người đứng đầu đất nước
Nếu không có sự quan tâm của các cộng đồng người VIỆT cũng như của mọi người của các dân tộc trên khắp nơi trên địa cầu, một mình một chợ, thì không biết người dân VIỆT NAM hôm nay bị chà đạp đến thế nào !!! Cảm ơn mọi người đã yêu mến người dân VIỆT NAM , bảo vệ, che chở cho những người dân hiền lành yếu đuối này đang bị bạo quyền xâm phạm.
“Gieo nhân nào , gặt quả nấy ”Đấy là nguyên nhân, là mầm mống của đối kháng , của bạo loạn.
Đây chính là thủ phạm của ” đấu tranh về dân chủ, nhân quyền, ngăn chặn âm mưu diễn biến hòa bình,”
Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý:”Các thế lực đế quốc lớn tiếng nói về dân chủ, nhân quyền, nhưng chính họ lại đang chà đạp lên dân chủ, nhân” Đây là một nhận định hết sức hèn hạ , không hơn không kém. Không dám nhận về mình những sai lầm của chính cá nhân, chính cái CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN ĐỘC TÀI PHI NHÂN , PHI NGHĨA .
Đưa thuyền đi ,chính bởi lòng dân – Nhưng lật thuyền cũng chính bởi lòng dân

CẦU MONG HỒN THIÊNG SÔNG NÚI,
CẦU MONG TỔ TIÊN PHÙ TRỢ CHO DÂN VIỆT SỚM CÓ THÁI BÌNH, THỊNH TRỊ

Việt nam – 23/06/2009
          Danquevn09

Leave a Comment »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.
Entries and comments feeds.

